Thứ Ba, 12 tháng 3, 2013

Tương lai


Bạn tôi. Một người biết trước tương lai. Nói với tôi rằng: "không nói tương lai của bất kỳ ai cho bất cứ ai". Tôi hỏi, vậy thì làm sao biết rằng anh biết? Anh trả lời rằng, anh không nói rằng anh biết.


Đúng thật, anh chưa bao giờ nói anh biết trước tương lai. Mà chỉ vì tôi biết thế thôi. Mỗi người có mỗi khả năng. Khả năng của anh là nhìn được trước tương lai. Tương lai như những bức ảnh, đoạn clip được xem trước. Có lúc biết mốc thời gian, có lúc không. Khả năng của tôi là biết khả năng của anh là gì.

Anh thường nói với tôi rằng: "chỉ cần nói ra tương lai, thì tương lai đó sẽ bị thay đổi, hoặc nó sẽ không còn nữa". Chắc đó là lý do để anh luôn im lặng. Anh sống như một người bình thường, rất bình thường, trong một ngôi nhà bình thường, với một gia đình bình thường. Anh xử sự có phần cực đoan và hơi lập dị. Chẳng sao, cực đoan và lập dị như thế cũng chẳng hiếm. Không biết cách cư xử như vậy có liên quan đến việc anh biết trước tương lai không nữa.

Tương lai là việc chưa đến. Nếu bây giờ bạn chỉ mong muốn biết tương lai của mình như thế nào. Hẳn rằng bạn đang sử dụng hiện tại quá dở. Bạn sống với hiện tại mà chỉ nghĩ về tương lai. Muốn biết tương lai như thế nào. Tương lai được sinh ra từ hiện tại. Và hiện tại được sinh ra từ quá khứ.

Bạn muốn thay đổi tương lai. Trước hết bạn hãy thay đổi hiện tại đã.

Bạn muốn quá khứ thay đổi. Trước hết bạn hãy thay đổi hiện tại đã.

Thực tế có chuyện này không? Thay đổi tương lai và quá khứ? Có.

Bằng cách nào?

Bạn thật tò mò nếu hỏi câu này. Và vì bạn hỏi câu này, cũng đồng nghĩa với việc bạn chưa sống với chính mình ngay trong khoảnh khắc này. Vì nếu như vậy, bạn cần quan tâm đến tương lai hoặc quá khứ để làm gì?

Và nếu bạn sống với chính mình ngay trong khảnh khắc hiện tại này. Bạn sẽ thay đổi được tương lai và quá khứ của bạn. Nghĩa là bạn đang tự thay đổi để trở về với chính mình.

Tôi chỉ có một lời khuyên thôi. Hãy dừng các việc dò hỏi, tìm hỏi về tương lai. Bạn sẽ biết mọi thứ về tương lai nếu bạn biết mọi điều về hiện tại. Right now, right here.

Có đôi lần bạn của tôi nhỡ miệng nói ra tương lai của người khác. Khi đó khả năng của anh mới phát lộ. Anh lo lắng cho việc sẽ xảy ra với người thân của mình. Và khi nói ra, điều anh nghiệm chứng thấy là tương lai đó hoặc thay đổi hoặc không còn nữa. Từ đó anh không nhắc gì đến tương lai. Anh chỉ nói hiện tại, hiện tại và hiện tại. Anh nói với tôi, hãy sống với hiện tại, ngay khoảnh khắc này. Thở đi, và biết rằng mình đang thở. Chỉ thế thôi.

Cũng có lần anh biết việc xảy đến với anh. Anh nói với tôi rằng, anh chỉ cần thay đổi hành vi ngay ngày hôm nay. Lập tức tương lai của anh thay đổi. Theo chiều hướng nào đều phụ thuộc vào suy nghĩ, hành động, lời nói của anh ngay lúc này.

Tôi học được nhiều điều từ anh.

Và tôi muốn chia sẻ nó với các bạn.

Ngay bây giờ, ngay lúc này, ở đây. Đó chính là quá khứ, tương lai và hiện tại của chính bạn. Chẳng có gì hơn thế.

3 nhận xét:

  1. Trả lời
    1. Bao người đọc. Mỗi bạn Nga comment thường xuyên, hik hik.

      Xóa
  2. Tôi có duyên với tư tưởng Right here right now từ thầy Nhất Hạnh. Thầy cũng là người cho tôi không sợ cái chết bằng lối quán tưởng rất thẳng thắn về quá trình phân rã của chính mình. Tôi cho sợ chết là cái sợ lớn nhất với đa số vì quan niệm mất thân là mất tất (chết là hết) nên nếu vượt qua được, ta sẽ dám và sẽ làm được nhiều việc lắm!

    Trả lờiXóa