Thứ Hai, 18 tháng 3, 2013

Chùa là gì? (phần 3)


Khi thời Phật còn sống. Chưa có từ Chùa. Thậm chí trong thời kỳ đầu. Phật cũng không có chỗ ở cố định. Nên nếu hiểu theo nghĩa Chùa là nhà của Sư như tôi nói trong bài trước. Thì với ông Sư khởi tổ đạo Phật. Ông chẳng có nhà.
Sau một thời gian rất lâu. Khi mà tăng đoàn Phật giáo tăng lên số lượng vài nghìn người, sự lan tỏa của Phật phổ rộng dân chúng. Những đại đệ tử của Người đi hoằng pháp khắp nơi. Thì số người cúng dường cho Phật và tăng đoàn cùng số lượng cúng dường cũng tăng lên.

Một trong những vật cúng dường đó, là cúng dường nơi nghỉ chân cho các tăng nhân. Các tăng nhân ngày đi khất thực, tối ngủ trong rừng hoặc dưới gốc cây. Giờ đã có chỗ trú ngụ buổi tối. Và người ta gọi những chỗ này là TỊNH XÁ. Nơi nghỉ ngơi yên tĩnh của bậc tu hành. Trong thời gian này, một số người theo Phật vẫn duy trì lối sống khổ hạnh, như Ngài Đại ca diếp. 12 nguyên tắc của tu khổ hạnh của Ngài như sau:

* Ăn:
1. Chỉ ăn thứ do mình đi xin về. (không ăn thứ được mời, hay thứ các bạn đồng tu chia sẻ).
2. Chỉ ăn một lần một ngày lúc trước 12h trưa hoặc ngay sau đó.
3. Đi khất thưc (xin ăn) phải đi tuần tự từng nhà một, không bỏ sót nhà nào (tránh chọn nhà giầu nhiều thức ăn ngon).
4. Chỉ ăn đồ trong cái bát của mình.

* Mặc:
5. Chỉ mặc bằng vải may cũ, do người khác vứt đi. Áo vá bằng nhiều mảnh vải nhỏ ( y phấn tảo).
6. Chỉ sử dụng 3 bộ áo.

*Ở:
7. Phải sống trong rừng hoặc tại các đồi núi, xa dân cư.
8. Phản sống dưới các gốc cây, hay hang động tự nhiên, không dựng lều trại.
9. Hoặc tìm nơi có cỏ, có bóng cây che.
10. Hoặc phải sống ở nơi nghĩa trang hoặc nơi có mồ mả.
11. Không tìm được chỗ như trên, thì phải ở nơi trống trải không bóng râm.
12. Phải ngồi kiết già, không được nằm.

Vậy thì kể cả thời Phật còn sống. Dù có người cúng dường Tịnh xá, thì một số người tu khổ hạnh vẫn không ở. Tịnh xá nếu có của những người này, chính là thiên nhiên bên ngoài. Họ dừng lại chỗ nào, thì chỗ đó đều là Tịnh xá cả.

Vậy thì câu trả lời của tôi cho câu hỏi của tôi: "Chùa là gì?".

Với tôi CHÙA không có nghĩa là một nơi nghỉ chân của các tăng nhân như Tịnh xá. Cũng không có nghĩa là nơi diễn ra các nghi lễ của đạo giáo như "TỰ". Chùa với tôi nghĩa là IM LẶNG và LẮNG NGHE. Tôi đồng cảm và không biết sử dụng từ gì khác với bạn của tôi, Dung. Nên các bạn nếu đọc có thể thấy giống nhau.

Bất cứ chỗ nào yên tĩnh để tôi để tôi lắng nghe. Thì đó là CHÙA.

Và đó là lý do tôi không đi "CHÙA".

Phần 1

Phần 2

3 nhận xét: