Thứ Sáu, 15 tháng 3, 2013

Ràng buộc (phần 2) tiếp theo



Các bạn vẫn hay được nghe câu nói: "yêu thì mới ghen, ghen thì mới yêu". Chắc hẳn các bạn cũng ít nhiều đều đồng ý? Ghen tuông được cho là một biểu hiện, sự thể hiện của "tình yêu". Và sự thể hiện đó cũng ít nhiều được đánh giá về mức độ tình cảm của mình?

Tôi phải ngắt ra thành một bài khác, dù nó vẫn nằm trong phần 2. Phần các sự ràng buộc thứ cấp. Vì tôi đang định nói đến sự ràng buộc của thứ mà các bạn vẫn gọi là "tình yêu".

Câu truyện được bắt đầu như sau:

Các bạn gặp nhau như thế này


rồi gặp lại nhau như thế này


 Các bạn tỏ tình như thế này


thế này


Bắt đầu hò hẹn nhau như thế này


Bắt đầu yêu nhau như thế này

 

Khi "yêu đương" các bạn vui vẻ như thế này


thế này


Các bạn sẽ gặp bố (mẹ) người yêu của mình thế này


Và rốt cục khi cưới các bạn sẽ đeo cái này


Các bạn bắt đầu một mối quan hệ khác như thế này


hoặc thế này


"Tình yêu" của các bạn sẽ có các vấn đề như thế này


thế này


Và bạn sẽ buồn chán như thế này



Mối quan hệ của các bạn cuối cùng sẽ tốt đẹp thế này


để rồi thế này


Hoặc bạn sẽ thất vọng như thế này


Thậm chí bạn có thể không bình thường trở lại được như thế này


Hoặc bạn lại bắt đầu một mối quan hệ tiếp theo trong cuộc đời như thế này


Câu truyện bằng hình ảnh kết thúc với một sự mở đầu.

Chúng ta trong sự ràng buộc lớn này, cứ liên tiếp đi hết vòng này tới vòng khác. Mỗi vòng đều ràng buộc một kiểu khác nhau. Chúng ta gọi nó là "tình yêu". Nhưng tình yêu là gì? Tình yêu là gì thì tôi đã nói ở đây rồi.

Trong khi tôi nói tình yêu là sự cởi bỏ ràng buộc với người mình yêu. Và nó là thứ nằm sau mọi tình cảm của bạn với người yêu. Thì dường như có người lại nói "tình yêu" là sự ràng buộc, và nó được đong đếm bằng sự phục tùng, sở hữu và "tình dục". Nhưng như người đó lại tốt, bởi nếu đã thẳng thắn thừa nhận nó, nghĩa là đã hiểu rõ bản chất thứ "tình yêu" mình đang có. Thay vì bản chất "tình yêu" của mình như vậy, nhưng lại ảo tưởng nó khác đi.

Sự hòa hợp khi mới bắt đầu trong tình yêu rất hay kết thúc bằng sự không hòa hợp. Và khi sự không hòa hợp đó xảy ra. Cơ hội lại tới với các bạn. Các bạn sẽ có thời gian để hiểu rõ hơn về mình. Về người yêu mình. Hoặc các bạn lại phải bắt đầu lại từ đầu.

Trong sự ràng buộc lớn này có những ràng buộc nhỏ hơn: ràng buộc về pháp luật (giấy hôn thú), ràng buộc về gia đình hai bên, ràng buộc lẫn nhau, ràng buộc về tài sản, ràng buộc về con cái, ràng buộc về tình dục, ràng buộc về những bí mật của nhau. Chưa kể tới những sự ràng buộc nhỏ hơn khác. Với những ràng buộc bạn không thể phủ nhận như tôi vừa nêu trên. Bạn đang sống trong một sự ràng buộc mang tên "tình yêu" thật sự khốn khó. Mà tôi vẫn thường nói: "chỉ có điều bạn không nhận ra mà thôi".

Cũng vì là ràng buộc, nên càng ngày nó càng siết chặt các bạn. Các bạn có lúc sẽ nhận ra, nhưng không cách nào thoát khỏi. Và đôi khi các bạn không định thoát khỏi, bởi các bạn biết sẽ lại chui vào một mớ ràng buộc tiếp theo, không khá hơn ràng buộc mình đang có. Sự hòa hợp khi mới bắt đầu dần dần bị bắn phá. Cấp độ tăng dần theo thời gian. Vì thế tổn thương là điều không tránh khỏi trong mối quan hệ này. Tổn thương sâu sắc. Và các bạn, nếu không bù đắp lại, chữa chạy nó. Các bạn sẽ vĩnh viễn sống trong một hố bùn nhân tạo chống bom nằm sâu dưới mặt đất, nắp bằng thép chống đạn 60mm, và khóa bằng mã vân tay của các bạn chỉ mở được từ phía ngoài.

"Tình yêu" với các bạn lúc này là thứ rác rưởi. Các bạn nhổ vào nó và không tin có thứ gì như thế. Các bạn sẽ tìm đến các rung động từ ăn uống, từ đi du lịch, từ kiếm tiền và tiêu tiền, từ tình dục. Để khỏa lấp sự mất lòng tin vào nó. Tùy vào mỗi người sẽ phù hợp với cách khỏa lấp nào. Nhưng đều là khỏa lấp. Một lần nữa, ta lại lao ra ngoài để mong bù đắp lại phần thiếu hụt bên trong. Thật tuyệt vọng.


Nhưng, như tôi đã nói. Dù rằng thế thì đây vẫn là một ràng buộc thứ cấp. Nghĩa là các bạn hoàn toàn có thể tránh hoặc cởi bỏ nó dễ dàng.

Khi mà cuộc cách mạng tình dục ở Tây âu từ những năm 50 tràn sang những nước đang phát triển. Thì nó biến thái và diễn biến với tốc độ không ngừng. Tôi sẽ không định viết về sự ràng buộc tình dục này thành một bài riêng biệt. Tôi chỉ nhắc đến trong bài này. Nhưng không vì thế mà nó kém đi sự siết chặt lấy bạn, bóp nghẹt bạn và nghiền nát bạn.

Các bạn vẫn luôn coi tình dục là một mắt xích trong tình yêu. Và tôi không hề phủ nhận điều đó. Thậm chí nó còn là một mắt xích quan trọng, tối quan trọng. Nhưng nên nhớ, nó chỉ là một mắt xích, một mắt xích.

Năng lượng dục là một năng lượng có sức mạnh. Không phải ai cũng biết cách sử dụng nó. Hầu hết mọi người chỉ biết sử dụng qua bản tính dục của mình. Bằng quan hệ tình dục, bằng xả nó qua bộ phận sinh dục. Đây chỉ là một phần rất nhỏ trong việc sử dụng năng lượng dục.

Phần còn lại. Nếu biết cách, thay vì xả qua bộ phận dục. Hãy dẫn nó di chuyển lên trên. Dùng nó như một công cụ để đánh thức những năng lượng khác của bạn. Khai mở những gì bí ẩn với chính bạn trong con người bạn. Bạn sẽ thấy công cụ này mạnh thế nào. Khi năng lượng dục khai mở được năng lượng yêu thương từ luân xa tim. Bạn sẽ hiểu điều tôi muốn nói tới.

Bạn phải hiểu về tình dục, mới có thể cởi bỏ được nó. Cởi bỏ, không có nghĩa là bạn bỏ nó đi. Cởi bỏ, nghĩa là bạn không còn phụ thuộc vào nó. Bạn sử dụng nó.

Cũng như các sự cởi bỏ khác trong sự ràng buộc lớn lao này. Bạn phải hiểu rõ về nó.

Và nếu bạn không cho mình thời gian tĩnh lặng để hiểu rõ về những thứ bạn định cởi bỏ. Làm sao bạn cởi bỏ đây?

(còn tiếp)

(sorry Ashton Kutcher, Natalie Portman, and Demi Moore for take your picture for my story)


Phần 1

Phần 2

Phần 3

2 nhận xét:

  1. những nhận biết mơ hồ trong đầu tôi được sắp xếp thật rõ ràng và mạch lạc trong bài viết của bạn, cảm ơn bạn rất nhiều, tôi mới chỉ là người bắt đầu tôi thấy rằng những bài viết trong blog này rất bổ ích với tôi, xìn cảm ơn lần nữa cầu cho ánh sáng yêu thương luôn ở bên bạn

    Trả lờiXóa