Thứ Tư, 27 tháng 3, 2013

Dot Dot Dot (phần 3)


Hãy tĩnh lặng trong một chút nhé, các bạn thân mến. Hãy tĩnh lặng trong một chút. Hãy tĩnh lặng trong khoảng 1 phút thôi. Tĩnh lặng trong 60 giây thôi. Và tôi sẽ nói cho các bạn nghe điều này.

Hãy tĩnh lặng hoàn toàn chỉ trong 60 giây thôi. Tôi không yêu cầu các bạn nhiều hơn.

Điều tôi muốn nói cho các bạn nghe. Là thời điểm chính các bạn vừa chào đời. Chính trong khoảnh khắc đó. Bạn từ số 0 nhẩy vào số 1.

Hãy nhớ điều này. Bạn đã có trước đó rồi. Khoảnh khắc đó đơn giản chỉ là một bước nhẩy của bạn từ số 0 vào số 1. Đó là sự lựa chọn của bạn. Cũng giống như một người nhẩy dù, đó là thời điểm hai chân chạm đất. Cũng giống như một người nhẩy xuống biển, đó là thời điểm cơ thể chìm trong nước. Cho dù thời khắc lịch sử đó của bạn có thế nào đi chăng nữa. Thì trước đó, bạn đã lựa chọn như vậy.

Khi bạn chui vào trong thân thể của chính mình. Bạn là số 1 hoàn toàn. Trong suốt cuộc đời của mình. Hầu như hiếm khi nào bạn hỏi cú nhẩy đó bắt đầu từ đâu. Bạn mặc nhiên coi đó là một sự giao phối, sinh nở tự nhiên của bố mẹ bạn. Bạn coi đó là tự nhiên. Nhưng bạn sẽ bối rối vô cùng, nếu tôi hỏi bạn. Tự nhiên là gì?

Trong suốt cuộc đời bạn, bạn quên mất cú nhẩy bạn đã lựa chọn, tự nguyện. Bạn quên mất rằng trước đây mình đã là số 0. Bạn chỉ biết mình bạn, duy nhất, số 1. Và rồi cùng với thời gian, bạn gắng sức làm phình to số 1 lên. Đồng nghĩa với nó, diện tích bao phủ của dấu chấm. Chu vi dấu chấm tượng trưng cho bạn cũng lớn lên. Nó càng lớn, bạn càng không nhớ gì về thời điểm thiêng liêng của chính bạn. Bạn càng phình to ra, thì bạn càng nghĩ rằng mình đúng là dấu chấm đó. Xung quanh bạn chỉ có những dấu chấm khác, như bạn, to hơn, hoặc nhỏ hơn. Và bạn luôn nghĩ, mình khác biệt. Duy nhất.

Bạn cười khẩy vào dấu chấm nhỏ hơn, bạn ghanh đua với dấu chấm to hơn. Mục tiêu của bạn là trở thành một dấu chấm to hơn nữa.

Nhưng tức cười là bạn không thể trả lời được cho tôi, rằng bạn muốn nó to tới đâu? Chính bạn cũng không thể hình dung được ham muốn của chính mình về thứ mà bạn cho là mình. Từ "lòng tham không đáy" trong trường hợp này quả thật là không thể thay thế.

Bạn cũng sẽ tự lấp liếm rằng to tới "cỡ đó" là bạn sẽ dừng lại. Bạn nói như vậy, chỉ vì bạn đang mong muốn to tới "cỡ đó". Nhưng khi bạn tới cỡ mà bạn muốn, thì bạn lại muốn hơn nữa.

Nếu không phải là ngay bây giờ, ngay lúc này, khoảnh khắc này, ở đây? Thì sẽ là bao giờ? Và ở đâu?

Một số khác người lại tự coi mình như một quả bóng. Họ cứ tưởng mình là quả bóng đó. Họ cứ thổi vào chính họ thật lực. Cho tới khi hoặc là họ sẽ vỡ tung, hoặc là sẽ bị xì hơi thảm hại.

***

Bây giờ, là thời điểm tôi lại đề nghị các bạn tĩnh lặng thêm một lần nữa. Tĩnh lặng thêm 60 giây nữa. Chỉ 60 giây thôi. Tôi sẽ lại nói cho các bạn nghe điều này.

Số 1 - dấu chấm là các bạn đó. Sau một khoảng thời gian từ khi bạn sinh ra. Một thời điểm thiêng liêng nữa lại xuất hiện. Lý do cho thời điểm thiêng liên đó của mỗi người là khác nhau, và cách thức nó diễn ra cũng khác nhau. Nhưng nó có một điểm chung duy nhất.

Điểm chung duy nhất đó. Là cho dù bạn có là số 1 - dấu chấm to đến chừng nào. Bạn cũng sẽ lại nhẩy một bước nhẩy từ số 1 trở lại vào số 0.

Và sau bước nhẩy đó, bạn lại là một số 0 tròn trĩnh.



***

Hai số 0 là khác nhau. Số 0 sau có tính kế thừa từ số 1 nó đã tích lũy được. Và vì thế nó khác. Nhưng nó vẫn là số 0.

Bạn đi một vòng tròn. Đích cuối cùng của bạn lại là nơi bạn bắt đầu, nhưng không phải đúng chỗ cũ. Nói như vậy thật khó hình dung, nhưng tôi ví dụ với bạn về 1 cái lò xo thì bạn sẽ hiểu ngay. Bạn quay về chỗ bắt đầu, nhưng không phải đúng chỗ cũ.

Bạn sẽ vẫn cứ tiếp tục tích lũy cho số 1, rồi nhẩy vào số 0. Rồi lại lựa chọn từ số 0 nhẩy vào số 1. Cái lò xo của bạn cứ dài dài dài mãi. Liệu nó có dừng lại không?

***

Trong cả loạt bài này. Tôi chỉ muốn nói một điều duy nhất. Đó là hãy tích lũy một lượng đủ lớn. Để bạn thực hiện một bước nhẩy thiêng liêng vào thời điểm thiêng liêng. Đó là bước nhẩy khỏi cái lò xo đó.

Còn thời điểm thiêng liêng đó là khi nào?

Chính là lúc này, ngay bây giờ.

End

Phần 1

Phần 2

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét