Thứ Năm, 18 tháng 2, 2016

Sự sống


Thiên nhiên dù là bất kỳ cái gì, điều gì, cũng đẹp một cách tuyệt vời. Tả xiết bằng cái gì được bây giờ, nếu mình chỉ là người ngắm nhìn? Vậy thì cứ ngắm nhìn thôi, không cần tả.


Điều đặc biệt của sự sống, là sự sống. Vì thế thiên nhiên chính là sự sống. Những thứ không có sự sống, không phải thiên nhiên. Bạn thử cân nhắc xem cái gì có sự sống, cái gì không? Bản thân bạn cũng là sự sống. Sự sống gần gũi sự sống, sự sống sẽ phát triển. Sự sống gần gũi sự không sống, sự sống sẽ thui chột. Mọi thứ không có sự sống đó, bạn có thể gửi gắm cho nó sự sống của chính bạn, nó sẽ sống.

Tôi có ô tô để đi ngắm hoa. Mục đích là ngắm hoa, mục đích không phải cái ô tô. Ô tô chỉ là phương tiện. Tôi có cái nhà để ở, với mục đích là cuộc sống tốt đẹp trong ngôi nhà đó, mục đích không phải cái nhà. Cái nhà chỉ là công cụ. Ô tô hay cái nhà đều là những vật không có sự sống. Nhưng nó sống động bởi có các bạn. Các bạn rời khỏi, sự sống rời khỏi.

Đã qua cái thời cứ hỏi ai tạo ra sự sống. Nhưng tại sao sự sống kỳ diệu thế thì cũng chẳng cần hỏi làm gì. Chỉ cần ngắm nhìn và tận hưởng. Biển đâu chỉ có ở ngoài biển. Đi vào sâu bất cứ thứ gì của sự sống, đều là biển cả.

Làm gì có thứ gì có giới hạn từ sự sống? Luôn là vô hạn ở đầu này, và cũng vô hạn ở đầu kia. Sự vô cùng đến từ hai phía của tự nhiên là dấu hỏi với bất kỳ người nghiên cứu hàn lâm nào. Chiêm nghiệm cuộc sống là đề tài nghiên cứu chung nhất của con người, không khái niệm phân biệt. Mà chỉ tới khi chết, bài mới nộp. Bạn sẽ biết kết quả sau đó.

Trong mọi khoảnh khắc của cuộc đời. Sự sống luôn tồn tại ở bất kỳ đâu ở bên trong và cả xung quanh bạn. Thứ nhìn thấy hiển hiện nhưng khó nắm bắt. Cũng như không khí là thứ bạn luôn hít thở, nó vẫn luôn ở đó, nó chỉ vô hình với đôi mắt của bạn.

Hít vào, thở ra và cảm nhận sự sống đi bạn. Bài kiểm tra vẫn đang tiếp tục. Và thời gian còn nhiều.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét