Thứ Năm, 18 tháng 2, 2016

Stephen Hawking - anh ấy nói với tôi về Chúa


Ngày 08 Tháng 03 năm 2015, bài của Bob Flanagan. Trong bài nói chuyện tại Đại học Cambridge tuần qua, nhà vật lý lý thuyết và vũ trụ học người Anh Stephen Hawking đã làm cho cộng đồng khoa học phải ngạc nhiên khi ông thông báo rằng ông tin có “một dạng trí tuệ thông minh nào đó” thực sự đứng đằng sau sự sáng tạo ra vũ trụ.

Hiện diện trước sinh việc Đại học Cambridge, nhà khoa học nổi tiếng thế giới đã tuyên bố rằng nhiều năm nghiên cứu của ông về sự hình thành của vũ trụ đã dẫn ông tới chỗ phân lập ra được một nhân tố khoa học kỳ lạ mà ông nói rằng về nhiều phương diện nó trái ngược với các định lý phổ quát của vật lý.

Hiện tượng kỳ lạ này mà ông đặt tên là “Nhân tố Chúa” (God Factor), có thể đã hiện diện vào lúc khởi đầu của quá trình sáng tạo của vũ trụ và đã đóng vai trò lớn lao trong việc định hình vũ trụ như ngày nay.

Nhà khoa học nổi tiếng thế giới này thừa nhận một sự thật là kinh nghiệm cận kề cái chết (the near death experience) của người anh ruột của ông, bị chết lâm sàng trong 43 phút sau một cơn đau tim trong tháng mười năm ngoái, đã làm thay đổi một cách căn bản quan điểm của ông về bản chất của ý thức của con người và về vũ trụ như một tổng thể.

Hawking kể lại: “Ông anh của tôi đã luôn luôn là một hình mẫu của tôi. Tư duy hợp lý, sắc sảo và không vô nghĩa của ông đã định hình nhân cách của tôi thành con người tôi như hôm nay và dẫn dắt tôi tới việc nghiên cứu thế giới vật lý quyến rũ. Nhưng từ sau tai nạn của anh tôi trong Tháng Mười vừa qua, anh tôi đã trở về với một con người hoàn toàn khác”.

“Anh tôi kể với tôi về sự tồn tại của một thực thể có tri giác (sentient being), về một thế giới khác mà con người chúng ta không nhận thức được, anh ấy nói với tôi về Chúa”, Hawking nói với đám đông thính giả đang biểu lộ sự ngạc nhiên rõ rệt trước những lời xác nhận quả quyết của ông.

Hawking thừa nhận: “Khoa học hiện đại dựa trên nhận thức cho rằng ý thức nằm trong bộ não của con người, nhưng những gì ông anh tôi trải nghiệm trong quá trình chết lâm sàng tôi không thể giải thích được. Phải chăng ý thức nằm bên ngoài thể xác con người? Phải chăng bộ não của con người chỉ là một bộ tiếp nhận, có khả năng nhận “sóng ý thức” (consciousness wave) như những chiếc máy radio AM/FM nhận sóng radio? Những câu hỏi này khoa học hiện đại chưa trả lời được và chúng có thể hoàn toàn xác định lại quan điểm của chúng ta về vũ trụ và vật lý hiện đại”.

John Bairns, Chủ nhiệm Khoa Vật lý Thiên văn của Đại học Cambridge, nói với các nhà báo: “Tôi thực sự bị choáng váng, tôi không biết nói gì bây giờ”. Rồi ông thừa nhân một cách lễ phép: “Trong 40 năm giảng dạy với tư cách một nhà vật lý, tư tưởng về vũ trụ như “một thực thể sống” (a living entity) chưa bao giờ đi qua đầu óc tôi. Tôi thừa nhận là Tiến sĩ Hawking đã cung cấp cho chúng tôi rất nhiều điều để suy nghĩ cân nhắc”.

Những tuyên bố nói trên của Stephen Hawking, nhà vũ trụ học từng đoạt giải thưởng, đã gây ra một sự xôn xao lớn trong cộng đồng khoa học. Một số người đã lên tiếng công khai chống đối rằng “đã đến lúc Hawking nên về hưu” và rằng “ngay cả những nhà tư tưởng lớn cũng không thể thích nghi với xã hội đúng lúc”.

Stephen Hawking đã bác bỏ những ý kiến chống đối. Ông giải thích rằng “Thiết kế Thông minh” không hề chứng minh Chúa tồn tại, mà chỉ chứng tỏ rằng có một “lực giống như Chúa” đóng một vai trò trong việc sáng tạo ra vũ trụ vào thời điểm khoảng 13,8 tỷ năm trước đây.

________________

Ý kiến nhấn mạnh

Nếu bài báo nói trên của Bog Flanagan là một vụ “hoax” (lừa đảo), như một trang mạng khác đã tố cáo, thì Stephen Hawking có ý kiến như thế nào đối với một bài báo nói sai sự thật, vu khống bản thân ông? Tôi chưa tìm được ý kiến của Hawking về bài báo này. Nếu độc giả nào tìm được, xin cung cấp cho PVHg’s Home, tôi sẽ công bố ngay, nếu thông tin đó là xác thực.

Nếu bài báo của Bob Flanagan là “lừa đảo”, tại sao đến hôm nay nó vẫn tồn tại trên mạng, mặc dù nó ra mắt từ ngày 08/03/2015?

Nếu bài báo đó là xác thực, đúng sự thật, thì chúng ta phải bình luận như thế nào về sự kiện này?

Hiện tượng những người chết lâm sàng có những trải nghiệm kỳ lạ về thế giới khác là chuyện khá phổ biến, không có gì là hoang đường cả. Rất nhiều tài liệu đã nói về việc này. Tuy nhiên những câu hỏi đặt ra là:

– Có thật là Stephen Hawking có một người anh ruột có ảnh hưởng lớn đến ông như bài báo của Bob Flanagan mô tả hay không?

– Có thật là là người anh ruột của Hawking trải qua biến cố chết lâm sàng hay không?

– Có thật là người anh ruột của Hawking kể lại những trải nghiệm kỳ lạ như bài báo đã kể không?

– Có thật Hawking tin vào những chuyện kỳ lạ đó không?

Bản dịch và ý kiến của bác Hùng tại http://viethungpham.com/…/mot-thong-tin-khoa-hoc-kho-hieu…/…

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét