Thứ Sáu, 21 tháng 9, 2012

Thượng đế là gì? (phần 1)


Từ nhỏ từ Chúa trời, Thượng đế, ... với tôi thật xa lạ nhưng rất gây tò mò mỗi khi được nghe ai nhắc đến. Nhà tôi không theo đạo, gọi vô thần toàn tòng. Nhà tôi chỉ có ban thờ, ngày rằm, mùng 1, ngày giỗ ai đó thì bố mẹ làm xôi, thịt, cơm rau, hoa quả, ... thắp hương khấn vái xì xụp. Tôi chẳng hiểu gì, cũng chẳng quan tâm. Điều tôi quan tâm nhất là tết đến rút nhang thắp để châm pháo.

Thế rồi, chẳng biết từ bao giờ, ai gieo vào đầu tôi. Mà tôi cứ thắc mắc, Thượng đế có phải ông Phật không? Ông Phật là ông to to tôi hay nhìn thấy ở khắp nơi. Ông Phật là ông ở trong câu cửa miệng của bà tôi: Nam mô a di đà Phật. Ông Phật trong tôi là cái gì đó siêu nhiên, vô hình, nghiêm trọng, và thật xa lạ. Thời đó tôi hay đánh đồng ông Phật với ông Thượng đế.

Rồi tôi lớn thêm. Lớp 8 tôi lén đọc 1 quyển thánh Kinh ở nhà bác bạn mẹ tôi. Tôi biết thêm 1 ông chúa, gọi Jesus. Tôi thắc mắc lắm. Là ông Phật với ông Jesus là như thế nào, ai to hơn ai, ai cao hơn ai. Đôi khi tôi tưởng tượng trong trí nhớ của trẻ con, hai ông oánh nhau, ông nào thắng? Rồi thì tôi chẳng nhớ kết quả của sự tưởng tượng đó.

Rồi tôi biết rằng ông Phật với ông Jesus chẳng liên quan đến nhau. Chẳng thể đem ra so sánh, vì mỗi ông một chỗ. Ông Jesus thì ở Tây, còn ông Phật thì ở Trung quốc, Ấn độ, cả VN ta nữa. Tôi chẳng so sánh nữa. Tôi rõ chỗ đấy rồi, nhưng tôi vẫn thắc mắc lắm. Ông Thượng đế là ông nào?

Tới thanh niên. Tôi cứ ngửa mặt lên trời mà rằng, sao trời cao thế? Sao ở đâu nhiều thế? Sao ông Trăng to thế? Tất nhiên là tôi lúc đó đã biết mỗi ông sao là một hành tinh. Tôi biết Thái dương hệ có nhiêu ông Hành tinh, tôi biết cả Mặt trăng quay quanh Trái đất. Còn Trái đất quay quanh mặt trời. Tuy có ông Mặt trời lại quay quanh 1 ông khác thì tôi không biết. Ông Madek đã bị phá trước đó tôi cũng không biết nốt. Nhưng tôi vẫn cứ hỏi vớ vẩn, tại sao lại thế. Hầu hết các câu hỏi của tôi người lớn chẳng ai trả lời.

Tôi hỏi mẹ tôi. Phật là ông như thế nào? Mẹ tôi bảo Phật là Phật, mẹ cũng chẳng biết, hehe. Bà tôi thì mất rồi, tôi cũng chẳng hỏi.

Rồi tôi nghe nhạc. Có bài God của Lennon, dịch ra là Chúa trời. Tôi thắc mắc chẳng biết lại một ông Chúa trời nào nữa. Lennon ở Tây, chắc là Jesus rồi, nhưng nghe kỹ lời thì không phải. Rõ ràng hắn ta nói Chúa trời là Chúa trời, không phải Jesus.

Tôi thắc mắc lắm, thật sự đấy.

Đang viết tiếp, hehe ...

Phần 1 ở đây

Phần 2 ở đây

Phần 3 ở đây

Phần 4 ở đây

Phần kết ở đây

1 nhận xét: