Thứ Tư, 26 tháng 9, 2012

Thượng đế là gì? ( phần 2)


Lớn hơn chút nữa, tôi đâm đầu vào đọc: Thép đã tôi thế đấy, Chim báo bão, Sông đông êm đềm. Tôi còn đọc những quyển khác trong thời đó như: Đêm trước, Cha và con, ... Tôi đâm đầu vào đọc hầu như các tác giả mà tôi biết, hoặc hiệu sách có.  Thời đó, sách truyện hầu hết là của bạn Liên xô, và in tại nhà in Cầu vồng. Tôi vẫn nhớ cái logo hình cầu vồng rất đẹp, tuy rất ít sách được in chính hiệu như thế. Vì nếu vậy, sách sẽ có bìa cứng, giấy bên trong dầy, cứng và dai. Mùi sách sẽ thơm thơm, giở từng trang đều cảm nhận được mùi này. Còn lại là những sách in tại nhà xuất bản nào chẳng nhớ, bìa mỏng, giấy đen kịt. Chẳng sao, tôi vẫn đọc tốt.

Đặc điểm lớn nhất trong cuấn truyện Xô liên. Là một cảm giác trong sáng lạ thường. Ngay cả những truyện ngắn rùng rợn Cuộc chiến ở Sevastopol , hay đậm mầu sắc tâm linh như Cha Sergi của Leptonxtoi cũng đều rất trong sáng. Dù mang đậm những đặc điểm của bài ký nơi chiến trường, cách sử dụng tu từ gây sốc, mạnh tới tâm thức người đọc. Nhưng nó vẫn toát ra những vẻ đẹp riêng, rất đặc trưng.

Nhưng những tác phẩm khác. Đặc thù của văn học Xô viết thời kỳ Cách mạng đỏ. Là tôn vinh giá trị vật chất trong xã hội của tầng lớp công nông, hehe. Với xuất phát điểm từ luận cương của  Marx Anghen . Rồi thì thành 1 bộ môn to tướng, Triết học Marx Anghen. Với đặc điểm chung mô tả vắn tắt là phủ định sạch trơn thế giới tâm linh. Phân tích mổ xẻ về Chủ nghĩa duy vật lịch sử và biện chứng nó.

Khi sang tới tay của Lenin thì ông này đã biến nó thành 1 thứ vũ khí để áp dụng cho cuộc cách mạng của mình. Phá bỏ chế độ nông nô cũ ở nước Nga cũ. Cách mạng tháng 10 diễn ra và những năm sau đó tràn khắp trên toàn cầu. Một mầu đỏ lan tràn bùng phát như dịch bệnh. Một sự phủ định những giá trị tâm linh đi kèm với nó là những sự phá hoại, sự đổ vỡ của những nền văn hóa lớn.

Những từ Thượng đế, Phật, Chúa trời đều bị trực tiếp hay gián tiếp cấm đoán. Những hành động khấn bái, cầu nguyện, những việc tâm linh nói chung đều coi là sai trái, cũng bị cấm đoán, và hủy hoại.

Tôi đã lớn lên trong thời bao cấp ở VN, khi mà mầu đỏ đang nhuốm đỏ nửa quả địa cầu. Hơn ai hết, tôi thấu hiểu và tò mò trước những gì mà mẹ tôi, bà thôi thì thụp làm. Nhà bà nội tôi, trước đây có nuôi mấy ông như Đỗ mười, Trần tử Bình hồi còn hoạt động cách mạng. Những việc cúng bái, tế lễ, chùa chiền đều cấm biệt xung quanh vùng ông ở. Sư sãi tan đàn xẻ nghé, chùa chiền bị đập phá, bỏ hoang. Sân đình là chỗ để thanh niên, dân quân tự vệ tập, hoặc để đấu tố lẫn nhau vào mỗi tối.

Thượng đế ở đâu khi tất cả sự việc trên xảy ra?

(đang viết tiếp)


Phần 1 ở đây

Phần 2 ở đây

Phần 3 ở đây

Phần 4 ở đây

Phần kết ở đây


1 nhận xét: