Thứ Sáu, 21 tháng 6, 2013

Học bơi


Hè này tôi mới biết bơi. Bơi được thật thích thú, một trải nghiệm cơ thể ở một môi trường hòan toàn khác.
Tôi tự học, thật lạ là mọi thứ tôi thấy tự học dễ dàng hơn đi học ở đâu đó vô cùng. Thầy của tôi ở khắp mọi nơi, tôi chẳng nhớ nổi, và những người đó chưa bao giờ nhận tôi là học trò.

Lần học bơi này tôi học cả trên mạng, và học theo hướng dẫn của một người bạn khác ở bể bơi khi tôi gặp, học theo hướng dẫn của cả thầy giáo dậy bơi tại bể bơi. Tất nhiên, tôi học lỏm. Và tôi coi đó là tự học.



Tôi học bơi ếch, tôi học được động tác tay. Sau đó tôi học động tác chân. Sau đó tôi học cách kết hợp vai cổ khi tay quạt nước, và khi tay để thẳng để người lướt. Động tác này quan trọng vì nó liên quan tới việc vươn cổ lên để đầu cao hơn mặt nước. Động tác thở sẽ diễn ra trong lúc này.



Bạn có thể biết bơi trong vòng 5 ngày. Nhưng 25 ngày tiếp theo bạn chỉ tập thở. Đó là điều khó khăn thực sự với người học bơi. Tập thở.


Nhưng để tập tay hay chân. Điều quan trọng là bạn phải nổi được, tự nổi. Làm thế nào một người chưa biết bơi tự nổi được để tập tay hay chân? Thường người ta hay tập bằng cây chuối, hay với 1 cái phao nhỏ để túm tay vào phía trước. Nhưng đôi khi kể cả túm tay vào phao, người chúng ta vẫn chìm.

Bạn sẽ luôn hỏi tại sao tại sao người khác nổi được, còn chúng ta lại chìm. Tại sao tôi không nổi được.

Bạn phải nổi được, thì mới tập tay, tập chân được. Và có tập tay tập chân được, thì bạn mới tập thở được. Không có cách nào khác.

Một điều đơn giản các bạn nên nhớ. Để nổi được, chúng ta cần hít một hơi thật sâu, nín thở, và thả lỏng tòan bộ cơ thể trên mặt nước.

Thả lỏng, đó là điều khó nếu bạn chưa bao giờ thực hành nó ngay cả khi bạn ở trên bờ. Thả lỏng cơ thể luôn được thực hành khi bạn Thiền, đi bộ thư giãn, nghe nhạc thư giãn, ... Cả cơ thể bạn khi đó không có bất kỳ một tác động nào của cơ bắp, hay sức lực. Chỉ thả lỏng, thả lỏng, và thả lỏng.

Một hơi của bạn sẽ kéo dài trong khoảng 60 giây, hơn hoặc kém. Nhưng trong 60 giây đó. Trong lúc bạn thả lỏng đó, bạn hãy cảm nhận cơ thể mình trong nước. Hãy thả lỏng cả suy nghĩ, không nghĩ. Hãy để tâm trí bạn cảm nhận khi cơ thể chìm vào trong nước. Không một chút sợ hãi. 

Bạn sẽ nổi.

Bạn sẽ tập được tay, chân.

Bạn sẽ thở được.

Và bạn sẽ bơi được.

Một lưu ý cuối cùng. Là các bạn đừng cố để thả lỏng. Thả lỏng là thả lỏng, càng cố để thả lỏng, các bạn càng không thể thả lỏng được. Hãy chìm vào nước trong im lặng để thả lỏng, không sợ hãi. Bạn không thể biết bơi mà sợ nước được.

Chúc các bạn bơi giỏi.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét