Thứ Hai, 29 tháng 4, 2013

Quy y (phần 1)


Trong số các bạn đọc blog của tôi. Ai đã từng chứng kiến một lễ quy y rồi? Và nếu các bạn mang đối chiếu để so sánh những lễ này với nhau. Hẳn các bạn sẽ thấy nó có nhiều sự khác biệt.

Nghi lễ trong Đạo phật khác với nghi lễ trong Thiên chúa, Tin lành. Nghi lễ trong Cao đài, khác với nghi lễ trong Hồi giáo. Nghi lễ trong Hindu khác với nghi lễ trong Sikh.

Trong cùng một tôn giáo. Nơi có những quy định chung. Thì nơi này vẫn khác nơi kia. Các vị trí địa lý càng xa nhau thì sự khác biệt này càng lớn. Chùa lớn nghi lễ lớn, nhà thờ lớn nghi lễ lớn. Chùa nhỏ nghi lễ nhỏ, nhà thờ nhỏ nghi lễ nhỏ.

Tựu chung. Những nghi lễ này chỉ phản ánh tương đối những gì đang diễn ra trong nó. Còn bản chất. Đó là một lời chấp thuận mong muốn của một cá nhân, nhiều cá nhân với việc rời bỏ cuộc sống vô minh đời thường. Đến và học tập với một tổ chức tôn giáo từ đó về sau. Lời chấp thuận được chấp thuận bởi một tổ chức, đứng đầu là Trụ trì, hay Cha sứ, ... Và từ đó về sau, cá thể đó sẽ có một lối sống khác với đời thường, tùy theo từng tôn giáo.

Tôi cũng đã quy y. Nhưng sự khác biệt của tôi so với những điều tôi nói ở trên. Là chỉ có chính tôi. Cơ thể tôi là ngôi chùa, nhà thờ. Tâm trí là người mong muốn quy y. Tâm thức là người chấp thuận. Nghi lễ do tôi tạo ra. Mọi nghi lễ nếu thực hiện với sự tôn kính, trang nghiêm, và với tình yêu thương rộng khắp. Thì nó đều được chấp nhận với bất kỳ vị Minh sư nào.

Lễ quy y của tôi cũng có các vị ở trên tới dự. Nó chỉ diễn ra trong 30 giây. Tôi tự cắt lấy một sợi tóc của mình, cầm sợi tóc trên tay, nguyện đi theo con đường chỉ dậy của các Minh sư. Hòa tâm thức của mình vào tâm thức của thượng đế. Vậy là xong.

Từ đó về sau, dần dần trong cách sống của tôi thay đổi từng chút từng chút. Thêm một khoảng thời gian, tôi lại được bổ sung thêm một quy định cho mình để hỗ trợ cho con đường tu tập.

Các bạn thân mến. Nếu các bạn từng dự một lễ quy y nào đó. Các bạn thấy nó rất trang nghiêm, và đầy xúc động. Và nó xúc động tới phát khóc. Thì các bạn hãy nhớ rằng. Buổi lễ đó mục đích không phải dành cho người được quy y đâu. Nó dành cho các bạn đó. Buổi lễ đó là một tiếng chuông thức tỉnh với những người chứng kiến. Nó sẽ là một hạt mầm tốt lành được gieo vào các bạn. Và nó sẽ nở hoa. Tôi tin như vậy.

Đó là mục đích của những nghi lễ tôn giáo khi tổ chức ở nơi đại chúng công cộng.

(phần tiếp: lễ quy y của Sadi đầu tiên của Đức phật)


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét