Thứ Hai, 27 tháng 4, 2015

Hang thỏ


Bài hang thỏ có title từ lâu, nhưng cứ nấn ná mãi chưa viết. Nhân có vụ động đất ở Nepal, viết luôn. Bài về Doomsday Preppers đã hơn 3 năm. Nhưng vấn đề vẫn mới nguyên. Và bài này là bài chi tiết hơn sau bài đó.

Nepal là nước giáp Ấn độ. Nằm ngay sát dãy Himalaya, nơi dân leo núi khắp nơi đổ về du hí, quanh năm suốt tháng. Nếu các bạn có ý định tới Nepal, đọc thêm blog của Dung để lấy kiến thức thực tế. Vì Nepal nằm ở sát cạnh dãy Himalaya, dãy này được hình thành do nằm ở nơi tiếp xúc của hai mảng lục địa. Các mảng lục địa thỉnh thoảng lại di chuyển, tạo nên động đất. Việc động đất lần này, với lần ở Nhật ngày 11/3/2011 nằm trong một thuyết mà tôi sẽ nói trong bài khác, có liên quan tới thuyết Trái đất rỗng.

Với thiên tai là động đất, mọi cảnh báo đều vô nghĩa. Các loại cảnh báo do gà, chó, bò, trâu, chim, ... đều chưa phát huy tác dụng. Nói gì tới những máy móc thô sơ của con người. Vì thế, phòng tránh đều là vô phương. Động đất ở đâu, thì ở đó chịu. Cứ vui vẻ mà sống, sợ hãi trong tình huống này quả thật là phung phí vô ích. Tôi và vài người bạn đã theo dõi website này. Đủ để biết rằng, Trái đất luôn chuyển mình, liên tục, không ngừng nghỉ.

Đến giờ phút này, hơn 4000 người chết tại Nepal. Bình thản mà nói, thì những thảm họa thiên tai chưa đâu khốc liệt như những thảm họa nhân tai. Số người chết trên toàn cầu hàng loạt vì những lý do hỡi ơi còn nhiều hơn nhiều. Những lãnh tụ từng được sùng bái, họ còn tạo ra những trận động đất gấp hàng trăm lần như thế. Một ngày mai, Bắc Hàn đánh chiếm Nam Hàn. Số người chết liệu có kém Việt Nam năm nào hay không? Vì thế, hãy xót thương cho các nạn nhân, nhưng đừng quên xót thương cho chính mình. Chính các bạn cũng đang nằm trên một vùng đất, nơi có hai mảng lục địa mềm đang oằn mình di chuyển. Động đất không phải là cái gì xa vời, nó ở ngay dưới chân chúng ta. Sợ hãi trong tình huống này, có lý hơn.

Hang thỏ
Thịt thỏ ngày nay không còn là một món ăn phổ biến. Nhưng cách đây vài trăm năm, thì thịt thỏ là thức ăn truyền thống trên bàn tiệc tại Âu châu. Cứ mùa xuân, vua chúa tổ chức đi săn thỏ. Cả đoàn cưỡi ngưa, cùng chó săn, và tù và huyên náo cả một cánh rừng. Thịt thỏ ngon, mềm, thơm hơn thịt gà. Da thỏ để làm mũ, khăn. Săn thỏ thường dùng bẫy, hoặc dùng chó. Người săn thỏ tìm mọi cách để lùa thỏ ra khỏi hang. Dễ nhất là hun khói, như hun chuột.

Và hang thỏ là một cách để thỏ đối phó. Một hang thỏ có thể dài và rộng tới nỗi. Nếu không đủ bùi nhùi để hun, khói không thể làm cho nó ngạt mà chui lên. Thỏ khác chuột ở chỗ, hang chuột nông và ít ngách. Nhưng hang thỏ, thì không thể lường trước. Đã có sách từng nói, khi vua Luis 14 đi săn thỏ, hun ở một bờ ruộng, khói sang tận phía bên kia đồi, mà thỏ vẫn không ra. Khoảng cách là cả gần nghìn mét. Vì thế, nên thỏ chỉ xếp hạng sau chuột chũi, một nhà vô địch đào hang khác.

Hang chuột chũi

Những người thực tế luôn biết tới những bài học về hang thỏ. Nhưng nhiều người, luôn quên rằng ngay dưới mình là những biến động không ngừng. Để rồi, không có hang chui, không có ngách thoát khi chó đuổi sau lưng.

Loạt seri Doomsday Preppers được trình bày và dẫn chứng bởi nhiều nhóm trên thế giới. Mỗi nhóm có biện chứng riêng về một loại thảm họa nào đó họ cho là sắp tới. Và mỗi nhóm có cách thể hiện riêng. Chương trình hiện này đã không còn chiếu trên National Geographic, các bạn có thể tìm xem trên Youtube.

Nhóm coi thảm họa hạt nhân là nguy cơ, thì họ tổ chức xây dựng Bomke dưới lòng đất. Nhóm coi thảm họa sinh học là nguy cơ, thì họ chuẩn bị mặt nạ phòng độc. Nhóm thì trao đổi chia sẻ các kỹ năng sống sót trong thiên tai. Nhóm thì chuẩn bị mọi cách tồn tại trong thiên nhiên hoang dã. Rất nhiều các ví dụ cụ thể, điển hình để ai quan tâm xem và học hỏi. Cuối mỗi chương trình, họ có chấm điểm và so sánh lợi hại, hơn thua của từng dự án.

Tôi giới thiệu nhiều và dàn trải, để các bạn tự tìm hiểu tiếp. Trong phạm vi bài viết này, tôi chỉ chia sẻ một dự án nhỏ nên có trong nhà. Tôi tạm gọi là túi thỏ. Túi thỏ là một thứ có đủ thứ cần thiết tối thiểu để bạn có thể trong 10 giây vơ lấy và chạy khỏi nhà, tay dắt con nhỏ. Bỏ lại tất cả không vướng bận. Nó là một ngách hang thỏ di động treo trên chỗ dễ lấy trong nhà bạn.

Các yêu cầu với một túi thỏ:

1. Không quá nặng. Tối đa chỉ nên là 7kg, cả túi.
2. Quai chắc chắn, không có dây lằng nhằng xung quanh tránh bị mắc vướng khi di chuyển.
3. Có dây vòng ra phía trước bụng để khóa cứng lại với người.
4. Mầu đơn sắc, không sặc sỡ, tránh thu hút sự chú ý.
5. Có thể chống nước.

Túi thỏ nên có:

1. Đồ ăn khô: Như mỳ gói, lương khô, hạt rang sấy, ...
2. Đồ uống: Chai nước 500ml hoặc 1l.
3. Đèn pin, pin.
4. Bật lửa, diêm.
5. Dao nhíp, loại đa năng tốt có dao sắc.
6. Dao to bản: Để chặt cây, đẽo cành. Nếu có tác dụng đào đất nữa thì càng tốt.
7. Muối ăn.
8. Dây dù.
9. La bàn.
10. Túi ngủ loại nhỏ.
11. Lều bạt mini loại nhỏ.
12. Cồn khô và bếp du lịch cực nhỏ.
13. Quần, áo, mũ, tất, găng tay.
14. Giấy, bút.
15. Giấy tờ tùy thân (cái này tùy theo bạn có thể cho sẵn vào túi thỏ, hoặc để ngoài).
16. Tiền hoặc thứ gì tương đương như vàng, có thể trao đổi khi cần.
17. Áo mưa, ô loại nhỏ, một vài túi nilon.
18. Phao bơi trẻ em loại nhỏ, chưa bơm.
19. Còi thổi (như còi trong tài trong bóng đá).
20. Võng loại nhỏ.

(Tùy theo từng người mà thêm hay bớt tùy ý. Các bạn ở VN có thể vào các cửa hàng như của Umove để tham khảo).

Để chuẩn bị một hang thỏ di động như thế này, bạn cần bỏ ra tối thiểu từ 1 đến 5 triệu tùy túi tiền. Như tôi luôn có một túi thỏ được tích cóp hàng ngày qua nhiều năm, nên nó gần như không tốn tiền chút nào. Thỉnh thoảng, tôi lại lôi ra kiểm tra bỏ ra, thêm vào những thứ mình thấy cần thiết. Tương tự, sau khi chuẩn bị cho mình, bạn hãy chuẩn bị cho người thân. Tùy theo chiều cao, cân nặng và thể lực mà sắp xếp tương ứng. Có diễn tập để tạo phản xạ. Và dán tên cá nhân lên chỗ treo túi thỏ của từng người.

Cuối cùng, nếu nó - hang thỏ không thể cứu bạn, thì ít nhất, nó cũng cho bạn một cơ hội.


3 nhận xét:

  1. Khi có đủ lượng túi cần thiết tai họa sẽ đến. Chết cũng là một trải nghiệm quý báu mà con người đều phải trải qua.
    namaste

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tai họa, hay tai nạn, hay thiên tai. Cứ đến khi bạn chẳng có túi nào lẫn có thừa các loại túi. Chết không hề là trải nghiệm, chết là kết thúc mọi trải nghiệm để chính thức sống. Hoặc là lại quay lại trải nghiệm tiếp nếu chưa đủ.

      Các phản xạ cá nhân, và chuẩn bị cho mọi tình huống tiên tai, nhân tai là việc không cần hay sao? Yêu quý cuộc sống, muốn sống, nhưng sẵn sàng chết nếu cần không đúng hay sao? Chuẩn bị để bước vào cuộc sống mới sau chết không cần hay sao?

      Các khái niệm này tuy giống nhau, nhưng khác biệt. Và với comment của bạn, có vẻ như bạn đang tráo chúng cho nhau. Dù vô tình.

      Xóa
  2. http://tuanngoc.vn/phan-biet-cac-loai-tui-tui-nilon-tui-xop-tui-t-shirt-nhu-the-nao_dn882.aspx

    Trả lờiXóa