Thứ Ba, 12 tháng 5, 2015

Vài lời về Yoga



Yoga là những kỹ thuật cổ xưa nhất. Nó không được phát minh trên Trái đất, nó được du nhập từ bên ngoài, truyền qua nhiều năm. Và giờ thì hầu như không ai hiểu gì về nó nữa.

*Yoga* mà các bạn đang luyện tập. Hay các nước phương tây đang thịnh hành. Chỉ là một phần rất nhỏ của Yoga. Yoga để luyện tập cơ thể gọi là Hatha Yoga. Nhưng đa số vẫn chỉ luyện tập những động tác dễ, đơn giản. Những động tác khó thầy còn chưa dám tập, nói gì tới dậy. Vì thế nó bị thất truyền dần. Hatha Yoga tập những động tác mang tính chất khai phá cơ thể, luôn có tính hai mặt. Đó là bạn có thể bị tai nạn. Theo sách của người Hindu viết lại. Để tập để hoàn thành các động tác của Hatha Yoga thì mất từ 30 - 40 năm. Và không nhiều người trong chúng ta có đủ kiên nhẫn từ bỏ mọi thứ để tập một thứ như thế.

Nhưng kể cả như vậy thì Hatha Yoga mới chỉ là bước đầu. Luyện tập cơ thể và thân xác trước khi bước vào giai đoạn tiếp theo - Tâm trí.

Có ba phần trong một con người. Vô thức (1) - Ý thức (2) - Siêu thức (3). Fred đã nói về vấn đề này rất nhiều trong toàn bộ sách vở của ông ta.

Vô thức là những gì trong ta nhưng ta không bao giờ biết và làm chủ được. Ví dụ máu bơm từ tim, tim đập, hít thở, ... Vô thức còn là những thứ từ nhiều thời gian trước còn ảnh hưởng tới chúng ta mà chúng ta cũng không bao giờ chạm tới được.

Ý thức là những thứ chúng ta tiếp cận và cập nhật trong cuộc sống hiện tại của mỗi người. Học làm giầu, học Thiền, học nấu ăn, học làm cha mẹ, học làm con cái, ... Và rồi nó sẽ lại trở thành vô thức trong đời sau.

Siêu thức là những gì của chúng ta nhưng nằm bên ngoài chúng ta. Và chúng ta cũng chưa chạm tới được.

Thành quả của Hatha Yoga là kết nối với Vô thức. Kết quả tốt nghiệp sẽ là việc bạn có làm chủ được cơ thể của mình hay không. Nên rất nhiều các vị Du già ở Ấn độ sau vài chục năm khổ luyện đã trình diễn những màn không ai tin được. Như bị chôn sống cả tháng trời dưới đất, với cái đầu thò lên. Hay uống thuốc độc, rồi tự thanh lọc. Hay làm tim mình ngừng đập. Ngoài ra, để đạt được điều này, họ cũng từ bỏ mọi thứ trong hiện tại để luyện tập. Và vì thế, phần Nghiệp trong vô thức đã mang theo từ thời gian trước cũng được xả bỏ dần.

Trong bài Kundalini tôi viết chưa nhắc gì tới Yoga. Nhưng nếu Kundalini là sự khai mở, thì Hatha Yoga cũng giống như vậy. Con người như một dòng sông. Không có điểm bắt đầu, không có điểm kết thúc. Suối đổ về sông, và sông đổ ra biển, tuần hoàn liên tục. Con người hiện đại như một dòng sông bị chặn bởi nhiều chỗ. Và Hatha Yoga là những kỹ thuật bào mòn và phá bỏ những hòn đá tảng đó. Charka cũng vậy. Nó bị che khuất, nó không quay. Luyện Kun cũng làm bào mòm thứ che khuất nó, và tác động làm nó quay. Kun cũng giúp các Charka kết nối với nhau. Tạo một dòng chảy thông suốt.

Có nhiều phương pháp Yoga: Raja Yoga; Mantra Yoga; Kundalini Yoga; Hatha Yoga. Nếu như Hatha Yoga để luyện tập cơ thể - Vô thức (1). Thì Raja Yoga luyện tập Tâm trí - Ý thức (2); Kundalini Yoga luyện tập các Charka - Luân xa. Và Mantra Yoga luyện tập phần Siêu thức (3). Thứ kết nối chúng ta với những gì cao hơn chúng ta đang có.

Tư thế ngồi tọa Thiền như chúng ta biết. Đó chính là tư thế của Raja Yoga. Và cũng như tôi đã viết trong bài Thiền , thì tâm trí chúng ta sẽ không biến mất khi chúng ta mới tập. Nó sẽ tới dữ dội hơn nhiều khi Thiền. Khi chúng ta làm các công việc hằng ngày, công việc làm chúng ta quên tâm trí đi. Và việc tọa Thiền là một kỹ thuật luyện tập để chúng ta chiến đấu với chính suy nghĩ của chúng ta. Vứt bỏ nó, triệt tiêu nó, gửi nó đi, chấp nhận nó, ... đều là những nhánh của vô số các phương pháp Thiền đang được áp dụng. Một trong những điểm lưu ý của Raja Yoga. Khi bạn đã trống rỗng với không ý niệm. Bạn sẽ bắt đầu nhìn và nghe thấy những thứ trước giờ bạn chưa từng biết. Đó là điều hấp dẫn với bất kỳ ai, nhưng cũng chính vì thế. Mà hàng trăm năm trở lại đây, các phương pháp Hatha Yoga bị thất truyền rất nhiều. Còn với Kundalini Yoga, hay Mantra Yoga thì nó thuộc về Mật, tôi không nói tới trong bài này.

Raja Yoga luyện tập tới khi nào. Bạn thấy cả cơ thể mình chỉ là một khối năng lượng hư không. Không ý niệm. Nhưng vẫn nghe, vẫn nhìn, vẫn cảm giác. Vẫn trong cơ thể một con người, nhưng lại không phải. Vẫn sống cùng mọi người, nhưng vẫn sống trong thế giới khác. Tâm trí không phải là tâm trí, tâm trí tràn ngập trong phúc lạc, không biên giới, không luật lệ. Đó là khi bạn có thể nhẩy sang Mantra Yoga. Để học cách sáng tạo với vạn vật, cách giúp mọi người cũng phúc lạc như bạn.

Cơ thể chúng ta vẫn luôn huyền bí. Hơn tất thẩy mọi huyền bí. Chúng ta là một sản phẩm được tạo ra từ sự sáng tạo. Và rồi chúng ta lại có những phương pháp để trở thành người sáng tạo tiếp theo. Tự do hoàn toàn là thứ mà mọi phương pháp đều hướng tới. Yoga hay không Yoga. Thiền hay không Thiền. Thậm chí bạn có thể sử dụng LSD. Đó hoàn toàn chỉ là công cụ, là con đường. Con đường không bao giờ có điểm bắt đầu, điểm kết thúc. Nó chỉ đơn giản là con đường đến với tự do, với phúc lạc, với hoan hỉ. Hoàn toàn.

Vậy khi nào bạn đi trên con đường đó? Bất kỳ khi nào. Thậm chí là ngay bây giờ, và tại đây. Bạn hoàn toàn có thể chạm tới nó, tới tự do, tới phúc lạc, tới hoan hỉ. Hãy ra một bãi cỏ, nằm xuống và ngắm mây. Chỉ đơn giản như thế thôi.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét