Thứ Tư, 1 tháng 10, 2014

Thiền nguyên thủy


Xin chào. Đã lâu tôi mới có thời gian thư thái như vậy để viết. Ngày này tôi coi như đánh dấu 1 năm đã qua với nhiều biến động với chính mình. Nhưng mọi việc đã qua, để lại phía sau con đường đầy dấu chân mình, và phía trước nhiều ngã rẽ. Điều tôi định chia sẻ hôm nay là một khái niệm không mới: "Thiền nguyên thủy". Nghĩa là bản chất gốc rễ của việc thiền là gì?

Hiện nay rất nhiều các lý thuyết, các đạo giáo, các pháp môn, các đạo tràng, ... trên toàn cầu đang phát triển. Những vật dụng hỗ trợ người tu hành rất nhiều. Những pháp môn hỗ trợ người tu hành cũng rất nhiều. Những kênh dẫn cho những linh hồn đang trên đường giác ngộ cũng rất nhiều. Nhưng giác ngộ thế nào, hiểu thế nào là giác ngộ. Tìm đường tu thế nào, tu chánh pháp thế nào, thì mỗi người một cách. Các cách không giống nhau cũng như có nhiều con đường tới đỉnh núi. Nhưng cái đích thì vẫn là đỉnh núi, không thể nào khác.

Từ đỉnh núi, lại có nhiều con đường để tới những đám mây. Các cách đều là như nhau, nhưng đích bây giờ không còn là đỉnh núi nữa. Mà đủ đám mây cho tất cả mọi người. Vậy các bạn thấy đấy, việc đầu tiên là trèo lên đỉnh núi. Đỉnh núi cũng chỉ là một khái niệm tượng trưng. Ví như tôi có nói tới Thượng đế bằng nhân xưng Người hay Ngài thì các bạn cũng hiểu đó chỉ là một khái niệm tượng trưng. Chứ không phải Thượng đế là một ông già râu dài bệ vệ ngồi trên những đám mây.

Nguyên thủy không có từ Thiền. Hãy hỏi cái cây Thiền là gì, nó không biết Thiền là gì. Nó chỉ biết lớn lên như chính nó, đón gió đón nắng, hút nước từ đất. Đâm chồi nẩy lộc, ra hoa kết trái, rụng lá, và lại đâm chồi nẩy lộc. Nó không biết Thiền là gì, nó không cần Thiền. Và đó chính là nguyên thủy của Thiền. Cái cây chỉ cần biết mình là cái cây. Nó chỉ làm đúng các việc của một cái cây. Khi cần nó sẽ cạnh tranh để có chỗ đứng. Nó sẽ vươn lá ra hướng mặt trời để đón nắng. Nó không cần đuổi sâu nếu sâu ăn lá. Nó không cần đuổi chim nếu chim làm tổ trên nó. Nó chỉ là cái cây.

Ví dụ tôi vừa nêu cũng chỉ là một khái niệm tượng trưng. Các bạn đã biết rằng linh hồn của cây rung động ở cấp độ 1. Và nó sẽ tăng rung động vào lúc cần thiết. Nhưng rung động của cây cối ở cấp độ 1. Nó cũng có những cảm giác, xúc giác ở cấp độ 1. Ở cấp độ mà chúng ta đã bỏ qua, chúng ta không còn ở cấp độ rung động đó nữa. Chúng ta đã trượt xuống ở cấp độ đậm đặc hơn. Và ở đó chúng ta cần Thiền để trở về. Đó là lý do tại sao tôi lại viết về khái niệm Thiền nguyên thủy.

Tôi luôn nhắc lại nhiều lần trong các bài viết. Thiền không phải là một động tác ngồi im hít thở. Mà Thiền là một tổng quan các hành động và suy nghĩ. Nhưng ngồi im hít thở đúng cách cũng gọi là Thiền. Các bạn có nhiều cách Thiền, hoặc học từ nhiều người khác nhau. Tôi sẽ chỉ nói tới những gì chung nhất, quan trọng nhất, gốc rễ nhất để khi cần. Các bạn có thể quay lại để suy ngẫm. Tôi sẽ không nói gì tới việc Thiền để các bạn có được nhiều năng lực khiến các bạn trở thành siêu nhân. Đó là việc của người khác. Tôi sẽ nói về việc các bạn Thiền để như một cái cây.

Nếu trong nhà các bạn chưa có cây cối, cây xanh, cây hoa, hay bất kỳ một cái cây gì. Các bạn nên tìm lấy một cây mà mình cảm thấy thích, thấy tốt. Hãy để nó trước mặt và ngắm nhìn nó. Lúc đầu các bạn sẽ không biết ngắm nhìn gì, vì nó chỉ là một cái cây. Chỉ một giây là các bạn đã nhìn nó xong rồi. Nhưng đó không phải điều tôi muốn nói. Các bạn hãy cứ nhìn nó, như nhìn một ngọn lửa. Sẽ tới lúc nó sẽ tạo một sự kết nối với bạn, và bạn sẽ tới được thế giới của Thiền nguyên thủy. Sự kết nối của mọi vật có linh hồn đều rất dễ dàng. Chỉ có điều các bạn đang sống trong thế giới vật chất đang đánh mất dần các sự kết nối cần thiết.

Hai người yêu nhau là một sự kết nối về tinh thần giữa hai linh hồn. Hai mẹ con là một sự kết nối về thể xác, sau là tinh thần của hai linh hồn. Người và vật nuôi trong nhà cũng là một sự kết nối về tinh thần giữa hai linh hồn. Người và cây cối trong nhà cũng là một sự kết nối như vậy. Người với nước chẩy trong nhà cũng thế. Người với không khí cũng là một sự kết nối như vậy. Trong cuộc sống thường nhật, mọi người coi thường và bỏ qua mọi sự kết nối nguyên thủy ấy. Mọi người kết nối với tivi, internet, xe máy, ô tô, nhà cửa, tài khoản ngân hàng, giấy hôn thú, bằng cấp địa vị, quyền sở hữu con cái, ... Nhưng mọi người thường không cần kết nối với không khí, với cây cối, với động vật, với con người với nhau. Và vì vậy, mọi người bị bế tắc, mọi người bị trống vắng, mọi người bị tổn thương. Và mọi người phải đi tìm kiếm.

Mọi người giữ sự kết nối với vật chất, cắt sự kết nối về tinh thần, về tâm linh. Bởi mọi người coi mình là vật chất, coi mình là bản thân. Sự chênh lệch hiện nay làm cho đa số các linh hồn bị sa ngã, bị rơi xuống cái hố của vật chất. Trong khi bản thân các bạn luôn là những linh hồn tinh khiết tuyệt vời. Các bạn chỉ cần nhận ra điều đó và tìm cách kết nối với những thứ tương tự. Các bạn không biết hoặc luôn quên làm điều đó.

Mọi người đi tìm kiếm thứ để lấp đầy chính mình. Nhưng càng đi tìm ở vật chất, mọi người sẽ chỉ tự đào mình thêm trống rỗng. Có thể thời gian đầu ai đó sẽ thỏa thích vui vầy. Sẽ thấy hạnh phúc vô bờ với đủ thứ ta đắp xây. Nhưng rồi, tới một thời điểm bạn sẽ nhận ra bạn trống rỗng tới chừng nào. Khoảng trống sẽ làm bạn ngẹt thở, sẽ làm bạn không biết phải làm gì. Bạn có tất cả, nhưng bạn như không có gì. Mọi câu hỏi sẽ ùa vào. Và ngõ cụt ở bất cứ đâu.

Và Thiền là giải pháp. Thậm chí khi bạn tìm con đường Thiền, không hẳn sẽ là lối thoát. Thiền không phải viên thuốc ngủ uống vào để ngủ. Thiền cũng không phải viên thuốc giảm đau uống vào hết đau. Thiền ban đầu chỉ là nhìn lại và chấp nhận. Đó cũng là một sự khởi đầu thành công đầy gian khó.

Nếu bạn đọc bài này của tôi. Dù bạn có đang tu hành theo cách nào, có tiếp xúc với kênh dẫn nào. Thì bạn vẫn nên kết nối với mọi linh hồn sống động. Biết mình là một linh hồn tinh khiết, và hòa mình vào những linh hồn tinh khiết khác. Tạo sự kết nối hàng ngày. Bạn sẽ trở nên là chính bạn. Bạn không làm gì cao siêu, bản chỉ đơn giản trở về với chính mình. Chính bản thân mà được bọc trong bao lớp vỏ cũng vẫn là chính bạn mà không phải là bạn.

Nếu bạn từng bóc một củ tỏi non. Bạn sẽ thấy nó có nhiều lớp, cứ bóc mãi bóc mãi, cái nào cũng là lớp bên ngoài. Tới tận cùng, bên trong nó chẳng có gì cả. Không có củ tỏi nào cả. Nhưng lớp nào cũng là củ tỏi cả.

Không phải tự nhiên mà dân leo núi rất thích chinh phục những đỉnh núi cao. Họ có thể bỏ mạng vì việc này, nhưng họ vẫn làm. Những đỉnh núi cao nơi áp suất không khí thấp, độ oxy thấp, gió mạnh, địa hình hiểm trở thật sự là trở ngại kinh khủng. Những người leo núi là một biểu tượng. Và leo núi thật sự là một biểu tượng. Nhưng việc leo được lên đỉnh núi thật sự có những bất ngờ không ngừng nếu ai đã từng làm thế. Thiền cũng như vậy, nó không dễ dàng chút nào. Hãy Thiền và Thiền, sự nhàm chán trong Thiền chính là món quà mà Thượng đế trao tặng cho ai vượt qua được. Bạn rất dễ quay đầu, bạn rất dễ bỏ cuộc, bởi giới hạn của leo núi còn có đỉnh núi để đo đếm. Nhưng trong Thiền thì giới hạn là không giới hạn. Bạn sẽ tìm thấy chính mình và nhiều chính mình trong Thiền. Đó là điều tôi có thể nói chắc chắn. Khi bạn vượt qua đỉnh núi Thiền. Bạn sẽ được những món quà thật đặc biệt. Mỗi người một khác và gần như không thể tả được.

Có những người do có cơ duyên, họ hành Thiền trong một môi trường rất Thiền. Như thế rất thuận lợi. Nhưng những người có những cơ duyên khác. Họ lại hành Thiền trong môi trường đối nghịch. Khi đó họ rất cần những khái niệm gốc rễ nguyên thủy để nắm chắc. Để giữ vững sự chuyên tâm. Học đại học các bạn có thể mất3 tới 5 năm, thậm chí 7 năm. Nhưng Thiền, đó là trường Đại học cả đời của bạn, và cả sau này khi bạn rời bỏ xác thân.

Vì thế, nếu thấy khó khăn, thấy cản trở, thấy thất bại, thấy muốn bỏ cuộc. Hãy quay lại với những vẫn đề nguyên thủy. Và hãy để tự mình cảm nhận. Hãy gạt ra mọi lời khuyên và phán xét của mọi người xung quanh. Hãy cảm nhận và lắng nghe tiếng nói chính mình.

Thiền nguyên thủy là như vậy. MK chúc các bạn tinh tấn.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét