Thứ Hai, 20 tháng 10, 2014

Nền giáo dục cấm đoán


Một bộ phim về chủ đề giáo dục đậm chất Thiền nên xem. Một vài đoạn trích hay xin trích dẫn bên dưới.
"Khi chúng ta sinh ra, xã hội khiến chúng ta thấy ngu dốt bởi chúng đem lại cho ta toàn những câu trả lời .. Vì thế họ hủy diệt sự hoài nghi và khả năng học hỏi "

"Chúng ta ở đây là để học hỏi. Chẳng có ai là kẻ chiến thắng cả"

"Tình yêu của chúng ta phần lớn chỉ là sự tù túng. Tao sẽ yêu mày nếu này đồng ý với tao. Bằng không tao sẽ không yêu mày. Đấy là cách thông thường chúng ta yêu"

"Vào năm 1913, tuyên ngôn hành xử đề cao ý tưởng về dự đoán hành vi và kiểm soát ứng xử. Qua thí nghiệm với động vật họ đề ra các quy tắc phát triển thành một loạt khoa học kiểm soát xã hội sử dụng cho việc thiết kế hình mẫu trường học. Phổ cập, tuyên truyền chính trị, huấn luyện quân sự và thực hành tra tấn. Lạm dụng con người, một cách đại chúng, dựa trên sự sợ hãi."

"Mọi thứ chúng ta nhìn thấy trên thế giới hiện nay là dựa trên nỗi sợ hãi. Sợ thay đổi, sợ tiến triển, sợ là chính mình. Sợ tình thương, sợ bộc lộ bản thân với thế giới. Vì thế chúng ta đã tạo ra một xã hội mà con người làm những việc họ không thích. Chỉ đơn giản là để kiếm tiền, để có địa vị. Nói cách khác, là xã hội của sự tự lừa dối."

"Ý tôi là khi trẻ con được quan tâm chăm sóc đầy đủ. Có nghĩa là tôn trọng quá trình sống của nó, nó được sánh bước và được hỗ trợ bởi những người lớn hơn, với những dung dưỡng để giúp chúng trưởng thành mạnh mẽ. Nơi mà đứa trẻ được quan tâm đúng cách. Và trẻ con muốn xây dựng được nhiều thứ, tham gia với nhiều người qua tình thương".

"Nếu một đứa trẻ luôn làm những gì người lớn sai bảo. Sẽ tới lúc nó bị cô lập, bị ngắt kết nối. Tuy nhiên nếu chúng làm quen được với những thôi thúc bên trong, chúng sẽ vẫn giữ được liên lạc với bản thể bên trong. Chúng sẽ biết mình muốn gì, mình là ai."

1 nhận xét:

  1. Chào bạn MK. Mình không thấy link film nào trên bài viết cả. Bạn có thể thêm lại link không. Nhân tiện bạn có sài facebook không :).

    Trả lờiXóa