Thứ Ba, 27 tháng 8, 2013

Tiền và Sự định giá


Trong xã hội vật chất, tất cả đều quy ra tiền. Dù bạn là ai, sống ở đâu. Mọi thứ liên quan tới cuộc sống của bạn, đồ dùng vật dụng của bạn. Đều quy ra tiền.

Tiền ở mỗi quốc gia là khác nhau. Có đồng tiền mạnh, có đồng tiền yếu, điều này rõ ràng tới mức không cần phải dẫn chứng nữa. Tiền bản chất là một công cụ nợ của một thể chế chính trị cho một quốc gia bất kỳ. Tiền được phát hành bởi chính phủ, nhằm cân đối giữa lượng phát hành và thực tế tài sản quy đổi trong dân. Nhưng bản chất này đã bị thay đổi. Hiện tại tiền được phát hành để cân đối giữa lượng phát hành và lượng dự trữ ngoại tệ, kim loại quý, ... Ví dụ như Trung quốc, một nước phát hành ra đồng Nhân dân Tệ, thì dự trữ nhiều USD. Còn Mỹ, nước phát hành ra đồng USD, thì dự trữ nhiều đồng Nhân dân Tệ.

Việc các chính phủ lớn hiện nay in tiền liên tục, như một thứ vũ khí không lời với một số chính phủ khác. Thì bản chất của đồng tiền đã thay đổi sâu sắc khi nói tiền tương đương với tài sản vật chất người dân nắm giữ. Nước nào cũng đang là một con nợ của một nước khác. Nước nào cũng đang có tình trạng nợ công. Mỗi người dân hiện nay đang là một con nợ của ai đó. Số tiền nợ vô hình đang đè nặng lên lưng chúng ta.

Nếu như năm 2003 nợ công chia đầu người ở VN là 177 USD. Thì tới năm 2012, nợ công chia đầu người là 817 USD, chiếm 49,5% GDP.


Tại Đông Nam Á, Singapor là nước đang có nợ công lớn nhất. Tại Châu Á, Nhật là nước có số nợ công lớn nhất, thứ hai là Trung Quốc, thứ ba là Ấn Độ.

Tại Châu Âu, các nước đều có số nợ công tương đương như Đức, Pháp, Ý, Tây Ban Nha. Nặng nề nhất là Hy Lạp, như chúng ta đã biết.



Những đầu tầu như Mỹ, Nhật, Trung Quốc, Nga, Đức đều là những nước đứng đầu trên thế giới, và trong khu vực về việc nợ công của mình. Tình trạng này chỉ nói lên một điều. Các chính phủ sử dụng quá xuất sắc công cụ nợ tài chính của mình với người dân của mình.

Chúng ta đều là chủ nợ, hoặc là con nợ của ai đó. Giá trị nợ có thể quy ra tiền mặt, hay kim loại quý. Và chúng ta đều đang mắc kẹt.

Hãy hình dung một thể chế chính trị là một cơ thể hoàn chỉnh. Thì những ngân hàng là những mạch máu, những động mạch chủ. Máu chính là tiền mà chính phủ đó có để lưu thông. Những những kế sách vỹ mô là Khí dẫn Máu lưu chuyển theo hướng này hoặc hướng khác. Những ý đồ chính trị, là Ý dẫn Khí lưu chuyển.

Nếu lượng máu sinh ra tự nhiên, cân bằng với cơ thể. Đó là một cơ thể khỏe mạnh, bình thường, tình trạng kinh tế bình thường. Nếu lượng máu sinh ra nhiều hơn. Đó là một cơ thể dễ cao huyết áp, dễ đột quỵ, tình trạng kinh tế lạm phát. Nếu lượng máu sinh ra ít hơn. Đó là cơ thể dễ tụt huyết áp, sinh ra các biến chứng, tình trạng kinh tế giảm phát.

Như tôi đã nói, hầu hết chúng ta đang sống trong tình trạng lạm phát. Nhiều hay ít tùy từng quốc gia mà thôi. Việc kiểm soát lạm phát là không thể, trong bối cảnh kinh tế hiện nay. Các nền kinh tế đều đang có những tổn thương sâu sắc, như những cơ thể đang chảy máu không thể cầm. Nếu không tiếp tục in tiền để đưa vào lưu thông, chính phủ đó sẽ hết Máu mà chết. Nhưng nếu tiếp tục, mọi giá trị mà tiền mặt được mang ra định giá sẽ bị giảm xuống. Tới khi nào? Chẳng ai trả lời được.

Tôi có biết những lớp học, nơi con cái những ông chủ các tập đoàn Google, Apple, Microsoft học. Điều đầu tiên học sinh trong lớp được học. Là hãy định giá chính mình.

Trong bài học đầu tiên này, tự mỗi học sinh sẽ nhận biết bản thân mình là một thứ có giá trị, vô cùng giá trị, và vô giá. Không có đồng tiền nào, công cụ tài chính nào, ở bất kỳ đầu có thể định giá nổi.

Sau đó sẽ là những bài học như nặn đất, đan len, trồng cây, nuôi chó. Những bài học khác như xử lý tình huống: Đổ nước vào bình, Xếp gạch vào xe, Chữa bệnh cho chó ốm, Xử lý vườn rau bị sâu, ...

Những thiết bị như Tivi, Smartphone, MP3, ... không có trong các lớp học này. Học sinh được học làm chủ bản thân, nhận biết cuộc sống, hiểu sâu sắc những gì đang diễn ra.


Tiếp sau là các bài học về định giá. Chúng sẽ được học về tiền tệ, tài chính thế giới. Cách định giá mọi thứ. Và làm chủ mọi thứ như thế nào. Ở trong phần này, chúng sẽ được học trong môi trường tiên tiến nhất. Mọi thông tin chúng cần, chúng đều có trong một vài giây. Mọi câu hỏi sẽ được trả lời. Thay vì phải nhớ vào đầu như các học sinh khác ở trường học, thì chúng chỉ việc đặt câu hỏi.

Các bạn thân mến. Tôi không phải là một chuyên gia về tài chính, lại càng không phải một chuyên gia về tiền tệ. Tôi viết bài này không nhằm mục đích mang tới cho các bạn thông tin về nợ, nợ công của các quốc gia. Tôi viết bài bày để các bạn hãy định giá lại chính mình.

Hãy dừng lại trong chốc lát để định giá lại cuộc đời mình, bản thân mình, định giá lại chất lượng cuộc sống của mình. Điều mà mọi chính phủ, mọi công cụ truyền thông đều cố gắng để bạn quên đi.

Chúc các bạn vui vẻ.

1 nhận xét: